Hindi
naman talaga maitatatwa na mayroong mga beking pari sa Simbahang Katolika pero
ano kayang pampatulog ang tinira ng pangulo na tila sa panaginip lang niya
kinuha ang kanyang mga numero. Sa kanyang talumpati sa Presidential Awards for
Filipino Individuals and Organizations Overseas (PAFIOO) na ginanap sa Rizal
Hall sa Malacañan noong Miyerkules, Disyembre 5, 2018, sinabi niya na 90% ng
mga pari sa Pilipinas ay bakla.
Pustahan
tayo, ikaw na nagbabasa ng ng sulating ito ngayon ay may kilalang baklang pari,
‘di ba? Ilan sila, dalawa, tatlo, sampu o higit pa? Hayag man o hindi sila ay
mga gay o homosexual.
Totoo
na sinabi ni Pope Francis na, “Ang mga
baklang pari ay dapat maging celibate at kung hindi ay umalis na sila sa
pagka-pari”. Ang marami ay ipinapalagay itong pagsasabi ng, “Kung bakla ka huwag kang mag-pari o hindi
ka dapat na pari.” Sa ganitong
konteksto at sa nagdudumilat na katotohanan na marami talagang baklang pari sa
Pilipinas (o sa buong mundo), madaling pagbintangan na ipokrito nga ang
Simbahang Katolika. Ngunit kung ganito ang interpretasyon natin sa sinabi ni
Pope Francis, mag-iiba na ang ating paninigin dito: “Ang mga baklang pari na hindi kayang mabuhay sa celibate life ay hindi maaring mag-pari.” Malinaw na ang diin ni Pope Francis ay sa
celibacy at hindi sa sexual orientation ng isang pari o ng kandidato sa
pagiging pari.
Bakla
ka man o hindi, maliwanag lang na sa panahong ito ngayon, kung talagang gusto
mong maging pari at magpatuloy sa pagiging pari ay dapat na namumuhay ka bilang isang celibate. Walang ka-kulakadidang at hindi nangha-hada ng sakristan.
At siyempre pa, kung beki ka man, hindi ka dapat naka-lipstick, o naka-stiletto
at naka make-up habang ginagampanan mo ang iyong administrative, pastoral at
ministerial duties. Lalong hindi papayagan ng Simbahan na ang mga pari imbes na
mag-suot ng sutana ay magsuot ng abito kagaya ng sa mga madre. Hindi pa pwede
ang cross-dressing (no pun intended) na ganito. Hindi pa ito tanggap ng
Simbahan. Hindi pa ngayon. Kaya meanwhile, habang habang hindi pa tegi ang mga
matatanda at konserbatibong kardinal sa Roma and elsewhere, closet queen muna
ang mga paring may “pinakatatagong lihim” (parang CST lang ang peg 'no?).
Mabagal
nga lang kumilos ang Simbahan sa pagbabago ng kanyang mga doktrina pero
malamang na may ginagawa na ito para dito. Super bagal nga lang kaya naman
imbyerna ang mga kritiko nito lalo na sa usapin ng pagbibigay ng hustisya at
pagpaparusa sa mga paring sangkot sa sex scandal ng mga kleriko. Kabilang ang
pag-o-ordena ng mga kababaihan.
Samakatuwid,
hinahamon lamang ni Pope Francis ang pari and other consecrated people na
tupdin ang kanilang vows of celibacy. Hindi sila pwedeng mabuhay sa double
life, wika nga. Hindi komo bakla sila ay pinalalayas na at inaalisan na sila ng
pagka-pari o hindi na sila agad pahihintulutang pumasok sa seminaryo. Hindi po
ganoon. Dadaan sila sa mga psychological tests upang matiyak na kaya nilang
pumasok sa celibate life at sumunod sa mga patakaran ng seminaryo.
Maganda
rin at gumawa ng gawa-gawang datos ang pangulo at nawa ay magising din ang
Simbahan upang suriin ang kanyang sarili. Hamon ito upang magnilay ang mga
Obispo at mga namumuno sa Simbahan. Panahon na para sa CBCP na magpagawa ng
isang impartial survey o study to determine what percent of our bishops and
priests ang mga beki. Gayundin ang kaparehong survey o pag-aaral na nagmag-de-determine
sa reaksyon ng mga mananampalataya hinggil sa pagkakaroon nila ng mga baklang
pari o obispo. Gagawa ng mga paraan para sa obhetibong resulta nito na hindi
naman ilalagay sa alanganin ang pagkatao at dignidad ng mga kakapanayamin. Isama
rin ang mga Pamayanang Kristiyano at mga religious organizations para kunan
ng mga datos.
Hindi
pa katanggap-tanggap sa panahon ngayon na ang mga pari, matapos halimbawa ang
isang concelebrated mass ay sabay-sabay na mag-iiritan at magde-deklara na, “Mga kafatid, kami po ay mga vaklush!” Hindi pa handa ang Simbahan sa mga paglaladlad
na ganito. Nasa larvae stage pa lang yata ang paru-parong mula sa langit para
sa mga beking pari. Hindi kagaya nung paru-paro ni Rustom Padilla na nagpakita
bago ibunyag niya noon sa PBB house na
siya nga ay beki. Hindi dapat na talikuran ng Simbahan ang katotohanang
ito at dapat kaagad na gumawa ng konkretong hakbang ukol dito. Dapat itong masusing
pagnilayan, pagpasyahan at isakatuparan ng Inang Simbahan.
Ang
baklang pari ba ay hindi na magiging tapat na lingkod ng Diyos? Masasama ba ang
mga baklang pari? Dito pumapasok ang “Who
am I to judge” ni Pope Francis. Sino tayo na para lamang alipustahin ang
isang institusyon ay hinuhusgahan natin ang mga taong naka-paloob dito na ang
batayan lamang ay ang kanyang gender at hindi ang kanyang pananampalataya,
gawi, salita, prinsipyo at buong pagkatao?
Tungkulin
din nga lahat ng pari, kabilang ang beking pari, ang tumulong sa kaligtasan ng
ating kaluluwa ngunit ang kaluluwa ng tao ay palaging kaisa ng kaniyang katawan
sa buhay na ito. Ang kaligtasan ng kaluluwa ay palaging konektado sa kaligtasan
at kaginhawaan ng katawan. Upang mangyari ang kaligtasang pangkaluluwa,
kailangan tumulong at magsalita ang mga pari, kasama na rito ang mga baklang
pari, tungkol sa kaligtasang pangkatawan. Nagtatanggol siya at nagtataguyod dapat ng karapatang pantao at lumalaban sa mga lumalabag dito. At saan mabisang itataguyod ang
kaligtasang pang-katawan maliban sa larangan ng buhay-lipunan? Sa gawaing ito,
ang pakikisangkot sa mga isyung panlipunan, kagaya ng federalismo o war on drugs, na may direktang epekto sa buhay at
katawan ng tao ay isang pagpili na hindi maaaring kalimutan o talikdan ng mga
naniniwala kay, at tagasunod ni Kristo. Pari man siya o hindi, gay ka man o
heterosexual. Magiging ligaw na kawan tayo kung wala sila. At mukhang ito ang
gustong mangyari ng tao sa Malakanyang at ng 16 million.
Mr.
President, lampake ako kahit na lahat ng pari ay bakla!
----------
(Photo:
Wikimedia Commons, iStock/Composite: America)
No comments:
Post a Comment