Wednesday, January 23, 2008

Birtdey Ko Ngayon!

Enero 23 rin nang ako ay ipinanganak at birtdey ko nga ngayong araw. Pero itago na lang natin kung ilang taon na ako. Ang bagay na hindi natin maitatago ay ang katotohanang noong medyo bata pa tayo ay marami tayong kabulastugang nagawa sa buhay na ngayon ay pinagsisihan na natin. Mula sa pagpapasimuno sa rambulan hanggang sa pagkakaroon ng maraming kalokohan. Katulad ng isang tipikal na batang kalye, tumikin din tayo noon ng bisyo. Maliban sa isa : ang pagsusugal. Itatago ko dito ang mga dahilan kung bakit. Ngunit sa buong buhay ko, ni hindi ko nasubukang magsugal.

Enero 23 rin ng taong 2005 (birtdey ko rin noon) nang ang Catholic Bishops’ Conference of the Philippines (CBCP) ay magpalabas ng pahayag na tinawag na “Pahayag ng CBCP Hinggil sa Pagsusugal” na nang lumaon ay siyang naging opisyal na pahayag na Kapulungan ng mga Obispo hinggil sa naturang isyu (bisyo).

Patunay lamang na ang mga lider ng Simbahang Katoliko ay seryosong binibigyang-pansin ang penomena ng sugal sa bansa. Dito rin nililinaw na ang sugal ay mananatiling immoral kahit ang mga nagpapasugal ay nag-aambag pa para sa charity o kawanggawa at marami pang iba. Tuwiran ding tinuligsa sa pahayag ang pagsusugal. Sa huling bahagi, nananawagan ito sa mga Simbahang Lokal at mga Pamayanang Kristiyano para sa mga pastoral na pagkilos. Legal man o hindi ang haharaping sugal.

Taong 2005 din nang pormal na pinapasok dito sa Kanlurang Mindoro ang STL o Small Town Lottery. Ito ay sa pamamagitan ng Sangguniang Panlalawigan (SP) Resolution No. 163 S. 2005 na inisponsor ni Hon. Manuel Mintu ng Sablayan at pinangalawahan ni Hon. Vicente Camandang ng San Jose at pinagtibay noong Setyembre 26, 2005.

Pero noong ika-23 ng Hulyo, 2007 ay nagpalabas rin ang SP ng Resolution No. 67 S. 2007 na himihiling sa PCSO na itigil na ang operasyon ng STL sa Occidental Mindoro. Pero palibhasa ang STL ay may mandato mula sa pamahalaang pambansa o Malakanyang, patuloy na namamayagpag ang STL sa ating lalawigan na ngayon ay magta-tatlong taon na. Silensyo na rin sa isyu ang mga LGU at mga pulitikong maiingay noong eleksyon.

Noong ika-3 ng Agosto 2007 ay nagpalabas din ng pahayag si Obispo Antonio P. Palang, SVD, DD hinggil sa STL at patuloy itong nanawagan na magkaisa ang mga taga-Occidental Mindoro sa pagpapatigil ng operasyon ng STL simula sa antas ng pamayanan. Isa ito sa mga isyung tinutukan sa paggunita ng Taon ng Panlipunang Pagmamalasakit sa Bikaryato simula Hulyo 1, 2006 hanggang Hunyo 30, 2007.

Dapat na ina-assess o tinatasa na natin ang STL kung ito ay nakakabuti at nakakasama sa ating probinsiya. Kagaya nang alam natin na lampas na sa isang taong test run period para dito. Ang tanong natin: May “buhay” bang permit ito ngayon o wala? Kung mayroon, sino (o aling lupon o ahensiya) kaya ang nag-isyu? Samantala, tila nag-tengang kawali ang PCSO sa Resolution No. 48, S. 2006 at Resolution No. 67 S. 2007 ng ating Sangguniang Panlalawigan. Hay, buhay!

“Kuripot ka kasi kaya hindi ka natutong magsugal”, reaksyon ng mga ka-opisina ko sa post na ito. “Hindi puwedeng maging sugarol ang kuripot.”, dagdag pa nila. Kasi nga, kahit birtdey ko ngayon, hindi ko man lang sila pina-canton!

No comments:

Post a Comment