Wednesday, January 16, 2008

Tumatagos sa Lahat ang Karapatang Pantao

Hindi ko alam kung ako ay malulungkot o matatawa sa pagtanggap ko sa nominasyong ito. Matatawa sapagkat ako lang ang nominado sa kategoryang ito ng human rights kung kaya walang kahirap-hirap akong naging instant nominee sa first ever Grand Alumni Homecoming ng ating alma mater ngayong 2007.

Malungkot dahil kung tutuusin, ang usapin ng karapatang pantao ay hindi natin maaaring ikahon sa isang kategorya lang. Ito ay dapat tumatagos sa pagsasakatuparan ng ating piniling propesyon at sa ating everyday life, wika nga.

Ang pagtataguyod, pagtatanggol at pagsasabuhay ng karapatang pantao ay ang palagian nating mithiin bilang guro, duktor, manunulat, brodkaster, abogado, negosyante, pulitiko, magsasaka, mangingisda o anumang larangan ng buhay. Katulad ng ating pananampalataya, ito ay dapat na gabay natin sa ating bawat gawain sa opisina, pagawaan, sa laot at maging sa bukid. Ang karapatang pantao ay tumatagos sa lahat ng larangan ng buhay.

Kaya tayong lahat ay potensyal na human rights advocate!

Inaasahan tayong magtataguyod sa dangal ng tao at maging responsible sa ating kapwa sa lahat ng oras. Sa anumang uri man tayo ng lupa tumubo, lumago at namunga,- katulad ng isang punong-kahoy.

Salamat sa Occidental Mindoro National College (OMNC) Alumni Association Federation Officers ngayong taon sa nominasyong ito. Kaalinsabay ng pasasalamat sa ating mga naging guro na kapiling natin ngayon.

Hayan sila ….
Batiin natin sila ….
Palakpakan natin sila…

Nais kong espesyal na pasalamatan ang tatlo sa aking mga naging guro noon sa kolehiyo na malaki ang naging ambag sa aking kinasapitan sa buhay. Mga guro natin noon na kahit gawaran natin ng parangal ay pisikal na nating hindi makakapiling ….

Kay Sir Fabring PandiƱo sa pagtuturong may dangal ng tao sa pagsusumikap.
Kay Ma’am Zeny Roldan sa pagtitiyak na may dangal ng tao sa pagiging mahinahon.
Kay Ma’am Luming Remo sa pagpapamalay na may dangal ng tao sa panlipunang pakikiisa. At kay Ma'am Adelle Camus sa paghihikayat na may dangal ng tao sa literatura...

(Pause for a while)

Sila na kagaya ni Jose Rizal na ang ika-111 taon ng kamatayan ay ating ginugunita ngayong araw na ito,- ay ginawang sangguniang aklat, tisa at pisara ang kanilang buhay upang tayo ay matuto.

Sabi ko kanina, tayong lahat ay potensyal na human rights advocate. Halimbawa, mula sa presidente hanggang sa mga guro, hanggang sa guwardiya, hanggang sa janitor ng isang paaralan, lahat tayo ay marapat na nagtataguyod, nagtatanggol at nagsasabuhay ng karapatang pantao ng ating kapwa.

Ang masaklap, kung tayong lahat ay potensyal na human rights advocate, tayong lahat ay potensyal ding human rights violator. Maaaring hindi natin namamalayan na tayo ay lumalabag na, sumasagka at walang pakialam sa karapatan ng iba: ka-trabaho, ka-pamilya at kababayan.

Ang dalangin lang natin, lahat sana ng ating alumnus mula sa OMNC ay matapat na magtataguyod, magtatanggol at magsasabuhay ng karapatang pantao sa legal at moral na aspeto nito.

Muli, maraming salamat at magandang gabi.

----------
(Pero hindi ko nai-share ang speech na ito dahil hindi ako sinuwerte na makuha ang prestigious na Achievement Award. At saka akala ko kasi, bibigyan ng pagkakataong mag-speech lahat ng nominado kaya nag-prepare ako. Yun pala, yung mga awardee lang ang may acceptance speech,…tsk. Kaya para hindi masayang, ipinaskil ko na lang dito sa blog na ‘to. Eniwey, ginanap ang Awards’ Night noong ika-30 ng Disyembre 2007 sa OMNC Main Campus sa San Jose bilang part ng aming Grand Alumni Homecoming. Dalawa sa apat na awardee ay ang aking pinsan na si Eunice C. Novio, isang manunulat (sumulat ng nobelang “Rin-Ay”) at ka-klase sa hayskul na si Hon. Rolando “Boy” C. Ilustre, barangay kagawad ng Caminawit. Deserving naman silang lahat (sniff!).)

1 comment:

  1. Naging guro mo pala si Ms Illuminada G. Remo.
    Naging adviser namin sya noong Firtst Year ako sa San Sebastian High School. Ms Illuminada Guarin pa sya noon hehehe.
    Nice piece Norman.

    ReplyDelete